NHỮNG SAI LẦM PHỔ BIẾN CỦA NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU CHẠY BỘ

NHỮNG SAI LẦM PHỔ BIẾN CỦA NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU CHẠY BỘ

❌Chọn sai giày

Rất nhiều người nhầm tưởng rằng giày bata hay giày lười, giày thể thao thường ngày đều có thể sử dụng để chạy bộ. Hoặc có người lại tận dụng những đôi giày cũ, giày không đúng với size chân của mình… Những đôi giày đó sẽ khiến bạn không thoải mái, bị rát gan bàn chân, dễ trơn trượt và dẫn đến chấn thương.

Mỏi cổ chân khi chạy bộ: Nguyên nhân, cách khắc phục hiệu quả

👉 Cách tốt nhất, hãy đến các cửa hàng thể thao để nhờ chuyên gia tư vấn cho bạn 1 đôi giày chạy bộ phù hợp nhất.

💢 Chạy quá nhiều và quá sớm

Nhiều người mới bắt đầu chạy bộ thường mắc phải sai lầm là họ quá phấn khích và say mê với việc chạy bộ nên họ thường chạy quá nhiều, quá nhanh. Và họ bắt đầu chạy nhiều hơn, chạy không được nghỉ ngơi và phục hồi.

Họ lầm tưởng rằng việc chạy nhiều thường xuyên là tốt nhưng thực chất với việc chạy nhiều quá sức sẽ khiến cho bạn dễ bị gặp các chấn thương không mong muốn trong quá trình tập luyện.

👉 Và để có thể chạy bộ một cách hiệu quả thì bạn nên cân nhắc sắp xếp cho mình một kế hoạch tập luyện cụ thể, khoa học hơn.

💢 Thở không đúng cách

Nếu như bạn chạy bộ được khoảng 10-15 phút và bắt đầu thấy đau sốc hông, đó là do bạn hít thở không đúng cách. Bạn thở quá nông và quá nhanh, chỉ thở bằng mũi mà không thở bằng miệng.

Hãy hít thở đúng cách khi chạy bộ | Vinmec

🍀 Cách thở đúng khi chạy bộ:

Hít thở kết hợp giữa mũi và miệng, hít sâu bằng mũi và thở từ từ bằng miệng sẽ giúp bạn thở được tốt hơn, không bị hụt hơi khi chạy bộ. Thở ra bằng miệng và tập trung vào việc thở đều, thở chậm giúp đẩy hết khí CO2 ra khỏi cơ thể.

Bạn cần tập hít thở bằng cơ hoành hoặc cơ bụng, hít thở sâu để hít được nhiều không khí hơn. Hít thở bằng ngực là hít thở nông, dễ gây sốc hông. Khi mới bắt đầu chạy bộ, hãy thử ở tốc độ chạy mà bạn có thể thở bình thường nhất.

❌ Uống không đủ nước

Với nhiều runner đánh giá thấp lượng nước mà họ mất đi trong khi chạy bộ và bổ sung không đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Dẫn đến họ bị mất nước có thể gây ra những bất lợi cho hiệu sức và sức khỏe.

👉 Do đó, trong quá trình chạy bộ để đảm bảo đủ nguồn nước cho hoạt động của cơ thể thì bạn nên chú ý bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

❌ Lựa chọn trang phục chạy không phù hợp

Một số người chạy bộ mặc không đúng loại hoặc quá nhiều hoặc quá ít quần áo so với điều kiện thời tiết khiến họ không thoải mái và có nguy cơ mắc các bệnh liên quá đến nhiệt.

👉 Giải pháp là bạn nên lựa chọn những trang phục có loại vải phù hợp như: DryFit, Thinsulate, Thermax, Coolmax,…

🍀 Mong rằng với những lời khuyên và giải pháp này sẽ giúp cho các bạn tránh được những sai lầm phổ biến của người mới bắt đầu chạy bộ và đạt được hiệu quả tập luyện tốt nhất nhé 😊